Âm nhạc Cuba chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau,do đóảnh hưởng lớn đến việc định hình âm nhạc toàn cầu từ thế kỷ 19. Âm nhạc truyền thống là sự hợp nhất của nhiều di sản và các nguồn văn hóa, và sự pha trộn độc đáo này đã tạo nên sự đa dạng trong các loại nhạc cụ của Cuba, đặc biệt là các nhạc cụ gõ. Các nhạc cụ gõ được sử dụng trong âm nhạc Cuba có thiết kế khá đơn giản, thường là các trái bầu rỗng ruột được cạo hoặc lắc để tạo ra âm thanh. Điều thú vị là một số nhạc cụ gõ bây giờ được coi là nhạc cụ Latin truyền thống, có nguồn gốc từ châu Phi. Để hiểu rõ hơn, xin mời các bạn cùng Tạ Thâm tìm hiểu một số nhạc cụ gõ nổi tiếng của Cuba.
Tres
Tres là một nhạc cụ chủ yếu của nhiều ban nhạc Cuba, có hình dạng như một cây đàn guitar nhỏ có sáu dây trong ba nhóm, hoặc theo cặp và được chơi như một nhạc cụ nhịp, chứ không phải được sử dụng để gảy âm. Bản chất gõ có nghĩa là nhạc cụ có thể được chơi ngọt ngào và tinh nghịch hay nhanh. Không ai chắc chắn khi guitar Tres lần đầu tiên được sử dụng khi nào, nhưng ngày nay nó là một nhạc cụ phổ biến cho nhiều ban nhạc Cuba truyền thống và hiện đại.
Timbales
Timbales là bộ trống một mặt được phát minh ra ở Cuba với một vỏ bọc kim loại, nhưng thường có một âm thanh chói cao. Người chơi Timbales nổi tiếng như Tito Puente, thường sẽ chơi trong các buổi hòa nhạc với tám Timbales trong biểu diễn solo trống phức tạp. Nó là một nhạc cụ phổ biến ở nhiều thể loại nhạc Jazz phụ, cũng như Tango, Flamenco, và nhiều phong cách khác.
Bongo
Kết hợp với nhạc Jazz và thơ ca sôi động, trống Bongo cũng có nguồn gốc từ Cuba. Một cặp trống thường được làm từ da động vật trải dài trên gỗ, trống Bongo tạo âm thanh chói dễ nhận biết trong phong cách âm nhạc Bossa Nova, Samba, và nhiều phong cách âm nhạc phổ biến khác. Bongo có thể chơi bằng bàn tay hoặc dùi trống.
Trống Conga
Trống Conga có nguồn gốc châu Phi và là hậu duệ của trống Makuta Congo. Bộ Conga theo truyền thống bao gồm ba trống: trống Quinto tạo độ cao lớn, trống Segundo tạo độ cao trung bình và trống Tumbadora tạo độ cao thấp. Trống được chơi bằng cả hai tay và sự biến điệu được thực hiện bằng cách nhấn các khu vực khác nhau trên mặt trống bằng một trong hai lòng bàn tay hoặc ngón tay.
Trống Conga cũng giữ một vị trí quan trọng trong âm nhạc Cuba. Không giống như sự bằng phẳng của trống Conga châu Phi, trống Conga Cuba được uốn giống như một chiếc thùng. Conga là một nhạc cụ gõ phổ biến trên toàn thế giới và luôn xuất hiện trong nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.
Guiro
Guiro là một quả bầu khô và rỗng với các đường gợn chạm khắc ở mặt trước. Guiro có một lỗ ở mặt sau để các nhạc sĩ có thể đặt ngón tay cái của mình trong khi chơi. Âm thanh được tạo ra khi một thanh bằng gỗ hoặc kim loại được cọ xát vào dòng gợn. Thanh gỗ Guiro tạo ra một âm thanh mềm mại, trong khi thanh kim loại tạo tiếng vang sâu hơn.
Chekere
Giống như trống Conga, Chekere có nguồn gốc từ châu Phi. Cụ thể, Chekere đến từ Nigeria, nơi mà nó được biết đến như một Agbe. Được làm từ một quả bầu rỗng khô, Chekere được gói trong một mảnh lưới các hạt hoặc vỏ cứng. Các nghệ sĩ thay đổi lưới qua lại giữa hai bàn tay, tạo ra một âm thanh nhịp điệu hơi giống như phiên bản mượt mà của Maraca Shaker.
Danh mục tin
Bài viết khác
- Nhạc cụ truyền thống của người Myanmar
- Nhạc cụ truyền thống của người Mông Cổ
- Nhạc cụ truyền thống của đất nước Tây Ban Nha
- Nhạc cụ của xứ sở Tonga
- Nhạc cụ của đất nước Kazakhstan
- Nhạc cụ của đất nước Jamaica
- Nhạc cụ dân gian của nước Anh
- Nhạc cụ truyền thống của người Ấn Độ
- Nhạc cụ của Thái Lan
- Nhạc cụ của người Argentina bản địa